TRƯỜNG TIỂU HỌC KIM ĐÍNH
HỘI ĐỒNG LỰA CHỌN SGK LỚP 5
Số: 56 /KH-THKĐ
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Kim Đính, ngày 28 tháng 2 năm 2024
|
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC LỰA CHỌN SÁCH GIÁO KHOA LỚP 5
----------------------
Căn cứ Thông tư số 27/2023/TT-BGDĐT ngày 28/12/2023 của Bộ GDĐT quy định lựa chọn SGK trong cơ sở giáo dục phổ thông;
Quyết định số 4119/QĐ-BGDĐT ngày 01 tháng 12 năm 2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Quyết định số 392/QĐ-BGDĐT ngày 26 tháng 01 năm 2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các quyết định của Bộ GDĐT Phê duyệt danh mục sách giáo khoa các môn học, hoạt động giáo dục và sách giáo khoa các môn Ngoại ngữ 1 sử dụng trong các cơ sở giáo dục phổ thông khác (nếu có) và các văn bản có liên quan;
Căn cứ Quyết định số 52 của Hiệu trưởng về việc thành lập Hội đồng lựa chọn SGK lớp 5
Hội đồng lựa chọn SGK lớp 5 trường Tiểu học Kim Đính xây dựng kế hoạch tổ chức lựa chọn SGK như sau:
I. Mục đích, yêu cầu
1. Mục đích:
Nghiên cứu, lựa chọn sách giáo khoa thuộc danh mục sách giáo khoa đã được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt để mỗi môn học, hoạt động giáo dục ở mỗi khối lớp chọn 01 đầu sách giáo khoa. Việc lựa chọn các đầu sách tphù hợp với đặc điểm kinh tế- xã hội của tỉnh Hải Dương và phù hợp với điều kiện tổ chức dạy và học của nhà trường.
Trên cơ sở khung chương trình các môn học đã được ban hành tại Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT để nhận xét về tính phù hợp của mỗi đầu sách SGK theo từng môn học, lựa chọn được bộ sách giáo khoa có hình thức sinh động, tạo cảm hứng học tập cho học sinh; đảm bảo tính chính xác, khoa học, logic, tính thực tiễn sinh động gắn kết với cuộc sống; phù hợp với việc tổ chức dạy học của giáo viên.
2. Yêu cầu:
Mỗi môn học, hoạt động giáo dục ở mỗi khối lớp lựa chọn 01 (một) đầu sách giáo khoa phù hợp. Lựa chọn sách giáo khoa lớp 5, năm học 2024-2025 đảm bảo tính nghiêm túc, khách quan, nêu cao tinh thần trách nhiệm, đảm bảo lựa chọn bộ sách thiết thực trong công tác giảng dạy. Bảo đảm thực hiện công khai, minh bạch, đúng quy định. Khi lựa chọn sách cần thực hiện đúng các quy trình ở khoản 1-2-3, điều 7 Thông tư 27/2023/TT-BGDĐT.
II. Nội dung
1. Công tác chuẩn bị
Thực hiện trước ngày 1 tháng 03 năm 2024, cụ thể:
- Nhà trường tổ chức cho cán bộ quản lí, giáo viên, đại diện Ban đại diện Cha mẹ học sinh nghiên cứu kĩ:
+ Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (BGDĐT) về việc ban hành Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với chương trình tổng thể, chương trình các môn học;
+ Các clip thông tin do BGDĐT, các tổ chức, cá nhân và đơn vị liên kết có sách giáo khoa được Bộ GDĐT phê duyệt cung cấp;
+ Các văn bản: Thông tư số 27/2023/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 12 năm 2023 của Bộ Giáo dục và Đào, Quyết định số 4119/QĐ-BGDĐT ngày 01 tháng 12 năm 2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Quyết định số 392/QĐ-BGDĐT ngày 26 tháng 01 năm 2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các quyết định của Bộ GDĐT Phê duyệt danh mục sách giáo khoa các môn học, hoạt động giáo dục và sách giáo khoa các môn Ngoại ngữ 1 sử dụng trong các cơ sở giáo dục phổ thông khác (nếu có) và các văn bản có liên quan;
+ Bản mẫu sách giáo khoa lớp 5 được các tổ chức, cá nhân và đơn vị liên kết cung cấp theo danh mục Bộ GDĐT phê duyệt hoặc bản mẫu sách giáo khoa được đăng tải trên trang thông tin của các tỏ chức, cá nhân và đơn vị liên kết.
Bộ sách Cánh Diều - Nhà xuất bản Đại học Sư phạm TPHCM.
Bộ sách Chân Trời Sáng Tạo - Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.
Bộ sách Kết Nối Tri Thức - Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.
* Bản mẫu sách điện tử
Bộ sách Chân Trời Sáng Tạo và Kết Nối Tri Thức: https://taphuan.nxbgd.vn
Bộ sách Cánh Diều: https://hoc10.vn/lop5
- Sau khi nghiên cứu các nội dung trên, tổ trưởng chuyên môn và giáo viên chuẩn bị ý kiến cá nhân bằng phiếu nhận xét, đánh giá các sách giáo khoa các môn học theo từng tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa theo Quyết định của Ủy ban nhân dân Tỉnh Hải Dương.
2. Tổ chức đề xuất lựa chọn sách giáo khoa lớp 5, năm học 2024-2025
2.1. Thời gian, địa điểm
- Thời gian: Thực hiện từ ngày 28/2/2024 đến ngày 5/4/2024
- Địa điểm: Tại trường Tiểu học Kim Đính
3. Nhiệm vụ và giải pháp
Xây dựng kế hoạch lựa chọn SGK lớp 5 năm học 2024-2025.
Bước 1: Hiệu trưởng xây dựng kế hoạch tổ chức đề xuất lựa chọn sách giáo khoa theo hướng dẫn của các cơ quan quản lý giáo dục; phân công nhiệm vụ cho từng thành viên. Triển khai các văn bản hướng dẫn lựa chọn SGK lớp 5:
+ Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ GDĐT về Ban hành Chương trình GDPT.
+ Thông tư số 27/2023/TT-BGDĐT ngày 28/12/2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Quy định việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông;
+ Quyết định số 4119/QĐ-BGDĐT ngày 01/12/2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về phê duyệt sách giáo khoa các môn học, hoạt động giáo dục lớp 5 và sách giáo khoa các môn tiếng Trung Quốc lớp 3, lớp 4 sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông;
+ Quyết định số 392/QĐ-BGDĐT ngày 26/01/2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về phê duyệt sách giáo khoa các môn học, hoạt động giáo dục lớp 5 và sách giáo khoa các môn ngoại ngữ 1 sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông;
Bước 2: Tổ chức lựa chọn SGK tại tổ chuyên môn
+ Các đ/c tổ trưởng xây dựng kế hoạch tổ chức lựa chọn SGK cho từng môn học
+ Tổ chức cho giáo viên nghiên cứu nội dung từng đầu sách, viết phiếu nhận xét, đánh giá các SGK theo tiêu chí lựa chọn.
27/27 đồng chí CBGV đọc, nghiên cứu file mềm bản mẫu SGK và bản mẫu SGK mà nhà xuất bản đã gửi của các môn học thuộc chuyên môn giảng dạy, hoàn thành bản nhận xét, đánh giá sách giáo khoa của cá nhân.
Bước 3: Tổ chức họp tổ chuyên môn do Tổ trưởng tổ chuyên môn chủ trì, tổ chức họp GVCN tổ 4,5 và GV chuyên để thảo luận và đánh giá sách giáo khoa của các môn học thuộc chuyên môn phụ trách theo tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa (ghi biên bản theo tổ/nhóm); bỏ phiếu kín lựa chọn ít nhất 01 (một) bản sách giáo khoa cho mỗi môn học; tổng hợp danh mục sách giáo khoa do tổ chuyên môn đề xuất lựa chọn
có chữ ký của tổ trưởng tổ chuyên môn và các giáo viên tham gia lựa chọn.
Bước 4: Tổ trưởng tổ 4,5 công bố kết quả; hoàn chỉnh hồ sơ (theo mẫu) nộp cho Đ/c Đồng Thị Hanh - Phó Hiệu trưởng (bản in và file) trước 17h00 ngày 2 tháng 4 năm 2024
Bước 5: Phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn tập hợp các biểu mẫu báo cáo, hướng dẫn các bộ phận thực hiện.
Các biểu mẫu gồm:
+ Bản nhận xét, đánh giá SGK của cá nhân từng giáo viên;
+ Biên bản của tổ chuyên môn đề xuất lựa chọn SGK lớp 5;
+ Phiếu lựa chọn SGK
+ Biên bản kiểm phiếu đề xuất lựa chọn SGK lớp 5
+ Danh mục SGK lớp 5 được đề xuất lựa chọn, xếp thứ tự theo số phiếu đồng ý từ cao xuống thấp, có đầy đủ chữ ký theo quy định.
Bước 6: Hiệu trưởng tổ chức cuộc họp với thành phần dự họp gồm hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, các tổ trưởng tổ chuyên môn, đại diện giáo viên và đại diện Ban đại diện cha mẹ học sinh (gồm 11 thành viên) để thảo luận, đánh giá việc tổ chức lựa chọn sách giáo khoa của tổ chuyên môn; thẩm định biên bản họp của tổ chuyên môn; các phiếu nhận xét đánh giá SGK của giáo viên theo quy định; tổng hợp kết quả lựa chọn sách giáo khoa của tổ chuyên môn (gồm các nội dung nhận xét, đánh giá về việc tổ chức lựa chọn sách giáo khoa của tổ chuyên môn, danh mục sách giáo khoa được lựa chọn của tổ chuyên môn)
Lưu ý: Ghi biên bản và có đầy đủ chữ ký của Chủ tịch và Thư kí Hội đồng
Bước 7: Báo cáo về Phòng Giáo dục và Đào tạo danh mục sách giáo khoa do trường đề xuất lựa chọn vào ngày 05/4/2024. Hồ sơ gồm:
+ Quyết định thành lập Hội đồng lựa chọn SGK lớp 5
+ Biên bản họp đề xuất lựa chọn SGK lớp 5 của trường (bản có dấu đỏ);
+ Danh mục SGK lớp 5 được đề xuất, lựa chọn có đầy đủ chữ ký theo quy định.
+ Báo cáo kết quả lựa chọn sách giáo khoa
III. Tổ chức thực hiện
1. Trách nhiệm của chủ tịch Hội đồng (Hiệu trưởng)
- Ra Quyết định thành lập Hội đồng lựa chọn SGK lớp 5
- Xây dựng kế hoạch lựa chọn SGK lớp 5
- Phân công nhiệm vụ cho từng thành viên trong Hội đồng
- Tổ chức cho cán bộ giáo viên học tập các văn bản chỉ đạo về việc chọn lựa SGK lớp 5 năm học 2024-2025.
- Chỉ đạo các tổ chuyên môn lựa chọn SGK theo đúng quy trình.
- Điều hành các cuộc họp của Hội đồng; chủ trì thông qua biên bản làm việc sau
mỗi phiên họp của hội đồng.
- Chịu trách nhiệm giải trình về việc lựa chọn SGK mà Hội đồng đã lựa chọn trước các cơ quan quản lý giáo dục, học sinh, cha mẹ học sinh.
- Thực hiện nhiệm vụ và quyền hạn của Ủy viên Hội đồng
2. Trách nhiệm của phó chủ tịch Hội đồng (Phó hiệu trưởng)
- Hướng dẫn, theo dõi, giám sát quy trình lựa chọn sách giáo khoa ở tổ chuyên môn
- Kiểm tra, đôn đốc tiến trình, cách thức làm việc của tổ chuyên môn về việc nghiên cứu, lựa chọn SGK lớp 5.
- Thực hiện nhiệm vụ và quyền hạn của Ủy viên Hội đồng
3. Nhiệm vụ và quyền hạn của Thư ký Hội đồng
- Giúp Chủ tịch Hội đồng chuẩn bị nội dung, chương trình làm việc của Hội đồng
- Ghi biên bản làm việc của Hội đồng.
- Thực hiện nhiệm vụ và quyền hạn của Ủy viên Hội đồng
4. Nhiệm vụ và quyền hạn của giáo viên và Tổ chuyên môn
- Tổ trưởng Tổ chuyên môn tổ chức cho giáo viên nghiên cứu nội dung, chương trình, danh mục SGK đã được Bộ GDĐT phê duyệt và tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa theo quy định của UBND tỉnh;
+ Tổ chức cho giáo viên thảo luận, bỏ phiếu lựa chọn 01 sách cho mỗi môn học
+ Thành lập biên bản, ghi dầy đủ ý kiến nhận xét, đánh giá của các giao viên tham gia lựa chọn sách.
+ Tổng hợp kết quả, lập danh mục SGK do tổ lựa chọn, có chữ kí của Tổ trưởng và người lập danh mục.
+ Thực hiện nhiệm vụ và quyền hạn của Ủy viên Hội đồng
- Giáo viên dạy các môn học, hoạt động giáo dục chịu trách nhiệm đọc, nghiên cứu nội dung các bộ sách đã được Bộ GDĐT phê duyệt, viết phiếu nhận xét, đánh giá các SGK theo tiêu chí lựa chọn.
- Mỗi giáo viên phải nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác tuyên truyền về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông tại địa phương, việc lựa chọn SGK của nhà trường, tạo sự đồng thuận trong quá trình triển khai thực hiện.
5. Trách nhiệm của cha mẹ học sinh, học sinh
- Ban đại diện cha mẹ học sinh cử người tham gia vào Hội đồng lựa chọn SGK, năm học 2024-2025 của nhà trường.
- Cha mẹ học sinh hướng dẫn con em sử dụng sách giáo khoa đã được Hội đồng lựa chọn.
- Học sinh giữ gìn SGK cẩn thận để sử dụng được nhiều năm
IV. Thời gian và nhiệm vụ cụ thể
STT
|
Nhiệm vụ
|
Thời gian thực hiện
|
Hình thức thực hiện
|
Phụ trách, thực hiện
|
Ghi chú
|
1
|
Tổ chức phổ biến, hướng dẫn, quán triệt CB, GV thực hiện các văn bản hướng dẫn, quy định về lựa chọn SGK
|
Ngày 28/2/2024
|
Tập trung
|
Lãnh đạo nhà trường, CB, GV nhà trường
|
|
2
|
Tổ chức cho CB, giáo viên đọc, nghiên cứu SGK
|
Ngày 28/2/2024- 03/4/2024
|
Cá nhân
|
Lãnh đạo nhà trường, Tổ chuyên môn, GV các môn học
|
|
3
|
Tổ chức lựa chọn SGK ở tổ chuyên môn
|
Ngày 01; 02/4/2024
|
Tập trung theo đơn vị tổ
|
Tổ chuyên môn, GV các môn học
|
Có kế hoạch thời gian tổ chức lựa chọn SGK của từng môn kèm theo
|
4
|
Tổ chức họp Hội đồng lựa chọn SGK
|
Ngày 03/4/2024
|
Tập trung
|
Hội đồng lựa chọn SGK
|
|
5
|
Nộp hồ sơ lựa chọn SGK về cấp quản lý
|
Ngày 05/4/2024
|
Cá nhân
|
Văn thư
|
|
6
|
Công bố danh mục SGK được UBND tỉnh phê duyệt sử dụng trong cơ sở giáo dục
|
Ngày 1/5/2024
|
- Đưa tin lên đài truyền thanh xã
- Đăng tải trên trang Web của trường
- Thông báo trên Zalo của lớp
|
Văn thư
- CBTV, TB
- GVCN dạy lớp 4 năm học 2023-2024
|
|
…
|
|
|
|
|
|
Trên đây là Kế hoạch triển khai lựa chọn sách giáo khoa lớp 5 năm học 2024-2025 của trường Tiểu học Kim Đính
Đề nghị các tập thể, cá nhân trong trường triển khai thực hiện nghiêm túc./.
Nơi nhận:
- Phòng GDĐT (để b/c)
- Các tổ CM (để thực hiện)
- BĐD CMHS nhà trường (để phối hợp);
- Lưu: Website, VT, Tổ CM.
|
HIỆU TRƯỞNG
(đã ký)
Nguyễn Thị Nga
|